Go Search
 

 CMS - Chuyên mục liên quan

Thị thực Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ

Các thông tin dưới đây được tham khảo từ Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội

1. Hướng dẫn chung

Bộ phận thị thực không di dân giải quyết các đơn xin cấp thị thực cho công dân Việt Nam và công dân các nước khác muốn vào Hoa Kỳ ngắn hạn cho mục đích công tác, du lịch, du học và làm việc.

a. Nộp hồ sơ

Nếu bạn xin thị thực không di dân phải xin hẹn phỏng vấn trên mạng.

Để xem thông tin về thời gian chờ để được phỏng vấn sau khi đóng tiền phí phỏng vấn, vui lòng nhấp chuột vào đây

b. Đến phỏng vấn tại Đại sứ quán vào ngày hẹn

Theo đúng lịch hẹn, bạn phải đến sớm 15 phút trước giờ hẹn phỏng vấn, mang theo mẫu đơn đã điền hoàn chỉnh, thư xác nhận ngày hẹn (được in ra khi lấy hẹn phỏng vấn trên mạng), biên lai đóng tiền tại ngân hàng Citibank (bao gồm cả 2 liên), hộ chiếu đang sử dụng, và bất kỳ hồ sơ, giấy tờ nào có thể chứng minh được những mối ràng buộc của bạn tại Việt Nam và mục đích chuyến đi đến Hoa Kỳ.

Lưu ý:

  • Nếu bạn không mang theo thư hẹn, biên lai đóng tiền, mẫu đơn xin thị thực và hộ chiếu sẽ không được phép vào Đại sứ quán. Bạn đến muộn 30 phút so với lịch hẹn sẽ không được được phép vào Đại sứ quán và phải xin lịch hẹn mới trên mạng.
  • Bạn phải nộp hộ chiếu có thời hạn sử dụng ít nhất 6 tháng và còn đủ các trang trắng cũng như các hộ chiếu cũ và hộ chiếu đang sử dụng khác. Sinh viên xin thị thực du học và thị thực trao đổi văn hoá cũng phải nộp mẫu đơn I-20 hoặc mẫu đơn DS-2019 và biên lai đóng phí SEVIS.
  • Sau cuộc phỏng vấn, những bạn được duyệt cấp thị thực sẽ nhận lại hộ chiếu (đã dán thị thực) qua Công ty dịch vụ chuyển phát nhanh EMS. Công ty EMS sẽ chuyển hộ chiếu đến tận nhà hay nơi làm việc của bạn trong vòng 48 giờ đối với người ở Hà Nội, và trong vòng ba ngày làm việc cho hầu hết các địa điểm khác ở Việt Nam.
  • Để thực hiện được cách nhận hộ chiếu mới này, bạn được chấp thuận cấp cần điền một mẫu đơn của Công ty EMS bao gồm tên, địa chỉ, số điện thoại và thông tin về hộ chiếu. Mẫu này có sẵn tại quầy của EMS tại Phòng lãnh sự của Đại sứ quán Hoa Kỳ. Nhân viên đại diện của EMS trực tại quầy sẽ giúp đương đơn điền mẫu đơn. Bạn cần phải trả một khoản lệ phí khoảng từ 25.000đ đến 40.000đ tùy thuộc vào địa chỉ nhận. Lệ phí này chỉ thu bằng tiền mặt đồng Việt Nam.
  • Nếu đơn xin cấp thị thực bị từ chối, hộ chiếu sẽ được trả lại cho bạn ngay sau cuộc phỏng vấn.

c. Đơn xin thị thực

Mẫu đơn xin thị thực Hoa Kỳ được khai trực tiếp trên mạng internet theo các địa chỉ sau:

  • Tờ khai xin thị không định cư
  • Điền và in mẫu đơn xin thị thực: DS-156
  • Mỗi đương đơn phải điền đầy đủ và in mẫu đơn xin thị thực DS-156 (còn gọi là Mẫu Đơn Xin Thị Thực Điện Tử hay EVAF) trước khi lấy hẹn phỏng vấn. Tất cả 3 trang của mẫu đơn này phải được in bằng máy in laser. Bạn phải đảm bảo rằng tấm hình dán trên mẫu đơn DS-156 được chụp đúng yêu cầu. Nhấp vào đây để xem những quy định về hình chụp.
  • Mẫu đơn DS-157
  • được áp dụng cho tất cả nam giới từ 16 đến 45 tuổi. Nhấp vào đây để tải về mẫu đơn DS-157
  • Mẫu đơn DS-158 được áp dụng cho sinh viên xin thị thực du học hoặc thị thực trao đổi văn hóa và vợ chồng/con cái họ. Nhấp vào đây để tải về mẫu đơn DS-158

Lưu ý:

Những đương đơn điền mẫu đơn DS-156 bằng tay sẽ không được phép nộp hồ sơ xin thị thực.

d. Thời gian để xin thị thực

  • Trung bình khoảng hai ngày làm việc.
  • Thời gian trên chỉ là mức “trung bình”, và thời gian của từng trường hợp sẽ khác nhau tuỳ vào tình trạng của bạn và yêu cầu của từng loại thị thực.

e. Lệ phí

  • Đóng lệ phí xin thị thực tại ngân hàng Citibank
  • Bạn cần phải trình hộ chiếu còn hiệu lực và nộp lệ phí xin thị thực không hoàn lại 131 đôla Mỹ bằng tiền mặt (chỉ nhận tiền đôla Mỹ) ở ngân hàng Citibank, địa chỉ 17 Ngô Quyền, Hà Nội. Ngân hàng Citibank làm việc buổi sáng từ 8h30 – 11h30, buổi chiều từ 13h00 – 15h30, thứ Hai đến thứ Sáu.
  • Mỗi một người, kể cả trẻ em đi cùng hộ chiếu với bố mẹ, phải đóng lệ phí xin thị thực và phải có biên lai đóng tiền riêng.
  • Lệ phí xin thị thực là phí không hoàn lại và chỉ được sử dụng cho một lần phỏng vấn.
  • Ngoài phí xét đơn, sinh viên (visa F1/M1) và khách trao đổi (J1) còn phải nộp thêm một loại phí gọi là phí SEVIS (phí quản lý Hệ thống Thông tin Sinh viên và Khách trao đổi). Kể từ 27/10/2008, phí SEVIS là 200 đô-la Mỹ đối với sinh viên và 180 đô-la Mỹ đối với khách trao đổi. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về phí SEVIS trên mạng của Cơ quan Quản lý Xuất Nhập cảnh và Hải quan Hoa Kỳ tại đây Xin lưu ý là trước khi phỏng vấn, Đại sứ quán phải xác minh là phí SEVIS đã được nộp và được cập nhật trên hệ thống SEVIS. Thông thường, bạn nộp phí SEVIS xong thì phải sau ba ngày làm việc hệ thống SEVIS mới cập nhật thông tin.

f. Trả hồ sơ xin thị thực

  • Đại sứ quán Hoa Kỳ thông báo, kể từ ngày 7 tháng 4 năm 2009, những ai được duyệt cấp sẽ nhận lại hộ chiếu (đã dán thị thực) qua Công ty dịch vụ chuyển phát nhanh EMS. Nếu bạn được duyệt cấp sẽ không phải quay lại Đại sứ quán một lần nữa để nhận lại hộ chiếu đã dán thị thực. Thay vào đó, Công ty EMS sẽ chuyển hộ chiếu đến tận nhà hay nơi làm việc của bạn trong vòng 24 giờ đối với người ở Hà Nội, và trong vòng hai (2) ngày làm việc cho hầu hết các địa điểm khác ở Việt Nam.
  • Để thực hiện được cách nhận hộ chiếu mới này, bạn được chấp thuận cấp cần điền một mẫu đơn của Công ty EMS bao gồm tên, địa chỉ, số điện thoại và thông tin về hộ chiếu. Để biết thêm thông tin về dịch vụ này, xin liên hệ với Phòng lãnh sự, Đại sứ quán Hoa Kỳ

2. Những lưu ý khác

  • Chỉ có thể cấp thị thực sinh viên tối đa là 120 ngày trước ngày bắt đầu học hoặc ngày đăng ký ghi trên mẫu I-20. Ngoài ra, không cấp thị thực sinh viên/thị thực trao đổi khách nếu ngày bắt đầu chương trình ghi trên mẫu I-20/DS-2019 đã qua. Nói chung, cơ quan xuất nhập cảnh Hoa Kỳ không cho sinh viên/khách trao đổi nhập cảnh sớm hơn 30 ngày so với ngày bắt đầu chương trình. Sinh viên/khách trao đổi nên lưu ý các quy định này khi lập kế hoạch nộp đơn và kế hoạch đi Mỹ. Các sinh viên/khách trao đổi đã đi Mỹ và quay về thăm nhà không phải tuân theo các quy định này.
  • Chữ ký của bạn trên bất kỳ mẫu đơn xin cấp thị thực cũng bảo đảm rằng tất cả các thông tin cung cấp là đúng sự thật và chính xác, bạn phải tự chịu trách nhiệm về mặt pháp lý, cho dù một nhân viên đại lý du lịch hoặc một người nào khác đã chuẩn bị hồ sơ cho bạn. Nếu bạn có bất kỳ một hồ sơ không trung thực hay sự trình bày gian dối nào, bạn có thể sẽ vĩnh viễn không bao giờ được cấp thị thực đến Hoa Kỳ.
  • Vui lòng không mang những thiết bị điện tử (như điện thoại di động, radio, máy ghi âm, máy tính, PDA, máy quay phim, máy casstte nhỏ…) vào bên trong đại sứ quán Hoa Kỳ. Bạn có thể gửi các thiết bị về điện tử của mình với các nhân viên bảo vệ trong khi chờ đợi phỏng vấn. Không có một đối tác thứ ba nào được phép tham dự buổi phỏng vấn. Bạn có thể yêu cầu buổi phỏng vấn được thực hiện bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh. Các viên chức đã được đào tạo để phỏng vấn bạn bằng tiếng Việt. Nếu bạn không hiểu được các câu hỏi của viên chức phỏng vấn, nhân viên bản xứ làm việc tại đại sứ quán sẽ phiên dịch cho bạn.
  • Không có một sự bảo đảm nào trước về việc cấp thị thực.

ĐỊA CHỈ LIÊN HỆ

Phòng Lãnh sự

Địa chỉ: Tầng 2, Toà nhà Vườn Hồng,170 phố Ngọc Khánh

Ðiện thoại: (84-4) 3850-5100

Fax: (84-4) 3831 4578

Email: acshanoi@state.gov (Dịch vụ công dân Mỹ)

visahanoi@state.gov (thị thực không định cư)

hanoiadoptions@state.gov (thị thực con nuôi)

Ðịa chỉ gửi thư: 7 Phố Láng Hạ, Ba Ðình, Hà Nội, Việt Nam

Hoặc tham khảo trên trang điện tử của Lãnh sự Hoa Kỳ:http://travel.state.gov/visa/frvi_denials.html


Bản quyền của Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao Việt Nam
Copyright by Consular Department - Vietnam Ministry of Foreign Affairs
Địa chỉ: 40 Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội - Điện thoại: (+84 4) 3.7993125 - Fax: (+84 4) 3.8236928 - Email: cls.mfa@mofa.gov.vn