Go Search
 

CMS - Chuyên mục liên quan

Cục trưởng Cục Lãnh sự dự Hội thảo quốc tế "Nâng cao năng lực của Việt Nam trong thực hiện Công ước La Hay 1961 về miễn hợp pháp hóa giấy tờ công nước ngoài"
Đại sứ, Cục trưởng Nguyễn Hữu Tráng (ở giữa) dự Hội thảo quốc tế "Nâng cao năng lực của Việt Nam trong thực hiện Công ước La Hay 1961 về miễn hợp pháp hóa giấy tờ công nước ngoài". Ảnh: tgvn.com.vn
Đại sứ, Cục trưởng Nguyễn Hữu Tráng (ở giữa) dự Hội thảo quốc tế "Nâng cao năng lực của Việt Nam trong thực hiện Công ước La Hay 1961 về miễn hợp pháp hóa giấy tờ công nước ngoài". Ảnh: tgvn.com.vn

Ngày 9/12, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao Việt Nam cùng với Ủy ban Hội nghị La Hay về tư pháp quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế “Nâng cao năng lực của Việt Nam trong thực hiện Công ước La Hay 1961 về miễn hợp pháp hóa giấy tờ công nước ngoài (Công ước Apostille)”.

Tham dự Hội thảo có hơn 70 đại biểu đại diện cho các Bộ, ngành của Việt Nam, các Sở Ngoại vụ địa phương phía Bắc, các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Hà Nội, đại diện đại sứ quán các nước Liên minh châu Âu và các cơ quan của Liên hợp quốc.

Công ước La Hay 1961 về miễn hợp pháp hóa giấy tờ công nước ngoài (Công ước Apostille) là một trong những công ước được phê chuẩn nhiều nhất của Hội nghị La Hay. Kể từ khi được thông qua vào năm 1961, Công ước Apostille đã được phê chuẩn bởi 100 quốc gia, từ đó thiết lập hệ thống miễn hợp pháp hóa giấy tờ công nước ngoài như là một tiêu chuẩn toàn cầu được thừa nhận và mong đợi của các chủ thể tham gia giao dịch xuyên quốc gia. Công ước quy định cụ thể phương thức mà qua đó một giấy tờ công được ban hành của một trong những nước ký kết có thể được công nhận tính pháp lý tại tất cả các quốc gia ký kết khác.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh tgvn.com.vn
Các đại biểu tham dự Hội thảo. Ảnh: tgvn.com.vn

Phát biểu Khai mạc Hội thảo, Đại sứ Nguyễn Hữu Tráng, Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chào mừng các đại biểu và nhấn mạnh tầm quan trọng của Hội thảo. Hội thảo nhằm mục đích chuẩn bị, nâng cao nhận thức và cập nhật thông tin về việc chuẩn bị của Việt Nam trong gia nhập Công ước Apostille. Hội thảo cũng làm rõ các yêu cầu và tiến độ của việc gia nhập Công ước, bao gồm các biện pháp tăng cường năng lực của Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện Công ước. Ngoài ra, thông qua Chương trình Hỗ trợ Đối thoại Chiến lược EU - Việt Nam, Hội thảo được tổ chức như một phần của nỗ lực chung để nâng cao sự hiểu biết về hợp tác quốc tế về pháp luật Việt Nam.

Tại Hội thảo, Tiến sỹ Christophe Bernasconi, Tổng Thư ký Ủy ban Công ước La Hay về tư pháp quốc tế đã cung cấp những thông tin chính về Công ước Apostille. Thông qua phần trình bày của Tiến sỹ, các đại biểu tham dự Hội nghị đã có cái nhìn cụ thể hơn về Công ước và tác động của nó đối với hoạt động lãnh sự. Tiến sỹ cũng đã đề cập đến những yêu cầu tuân thủ Công ước đối với khung pháp lý quốc gia, các khía cạnh kỹ thuật liên quan đến việc gia nhập và kinh nghiệm thực tế của các nước ký kết, các nhà đầu tư nước ngoài và khu vực tư nhân.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh tgvn.com.vn
Tiến sỹ Christophe Bernasconi, Tổng Thư ký Ủy ban Công ước La Hay phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: tgvn.com.vn

Trong khi đó, ông Bill Fritzlen, Luật sư cố vấn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã chia sẻ những kinh nghiệm và lợi ích của việc gia nhập Công ước Apostille. Theo vị Luật sư này, các loại giấy tờ cần chứng nhận Apostille của Hoa Kỳ gồm: Giấy Lý lịch Tư pháp của FBI, Hộ chiếu, Giấy Chứng nhận Xuất khẩu; Bản án, Lệnh, Thư tống đạt của Tòa án; hay các Tiểu bang cấp: Giấy Khai sinh, Giấy Chứng nhận đăng ký kết hôn, Giấy Chứng tử và các giấy tờ Công chứng khác… Và kể từ khi Hoa Kỳ chính thức gia nhập Công ước (ngày 15/10/1981), các cơ quan có thẩm quyền nào cấp giấy tờ sẽ chịu trách nhiệm cấp Apostille cho loại giấy tờ đó.

Trong phần tham luận của phía Chính phủ Việt Nam, Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao đã cung cấp thông tin về các sáng kiến và nỗ lực hiện nay của Việt Nam trong việc chuẩn bị gia nhập Công ước Apostille cũng như giới thiệu cơ sở dữ liệu và phần mềm của Việt Nam trong dịch vụ chứng thực giấy tờ. Vào tháng 12/2012, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan xây dựng Đề án gia nhập Công ước Apostille để trình Thủ tướng Chính phủ. Đến tháng 1/2013, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về chủ trương việc ra nhập Công ước và Việt Nam đang tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo để có thể gia nhập Công ước.


Bản quyền của Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao Việt Nam
Copyright by Consular Department - Vietnam Ministry of Foreign Affairs
Địa chỉ: 40 Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội - Điện thoại: (+84 4) 3.7993125 - Fax: (+84 4) 3.8236928 - Email: cls.mfa@mofa.gov.vn