Go Search
 

 CMS - Chuyên mục liên quan

Đưa 239 ngư dân từ In-đô-nê-xi-a về nước an toàn
239 ngư dân đang làm thủ tục lên tàu cảnh sát biển tại In-đô-nê-xi-a để về nước. Ảnh: Cục Lãnh sự
239 ngư dân đang làm thủ tục lên tàu cảnh sát biển tại In-đô-nê-xi-a để về nước. Ảnh: Cục Lãnh sự

Vào hồi 8h00 sáng ngày 06/10/2017, tàu Cảnh sát biển số hiệu 8001 đã cập cảng Dầu khí, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đưa 239 ngư dân về nước an toàn từ In-đô-nê-xi-a. Ngay trong buổi sáng ngày 06/10/2017, các cơ quan chức năng đã thực hiện các thủ tục cần thiết và bàn giao ngư dân cho đại diện 06 tỉnh liên quan. Trước đó, vào ngày 04/10/2017, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư lệnh cảnh sát biển và Đại sứ quán Việt Nam tại In-đô-nê-xi-a đã phối hợp với các cơ quan chức năng In-đô-nê-xi-a tiếp nhận 239 ngư dân lên tàu Cảnh sát biển trật tự, an toàn, theo đúng kế hoạch được hai bên thống nhất. Đây là số ngư dân bị In-đô-nê-xi-a bắt từ cuối 2016 đến nay do vi phạm vùng biển nước này, trong đó có 08 ngư dân vi phạm lần thứ 2.

Ngay khi nhận được thông báo về việc In-đô-nê-xi-a đồng ý trao trả 239 ngư dân về nước, Bộ Ngoại giao đã chủ động báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì, phối hợp với các Bộ: Quốc phòng, Công an, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ủy ban nhân dân các tỉnh: Bà Rịa-Vũng Tàu, Kiên Giang, Bình Định, Khánh Hòa, Bạc Liêu và Tiền Giang lập kế hoạch, tổ chức nhân lực, phương tiện, tiến hành xác minh để tiếp nhận ngư dân từ In-đô-nê-xi-a và bàn giao cho các địa phương, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho 239 ngư dân về tới địa phương.

Hình ảnh các ngư dân trên tàu cảnh sát biển
Hình ảnh các ngư dân trên tàu cảnh sát biển Việt Nam. Ảnh: Cục Lãnh sự

Đây là lần thứ 3, ta đưa về nước an toàn có số lượng lớn ngư dân bằng tàu biển. Hai lần trước đó đã có tổng cộng 923 ngư dân được đưa về (đợt 1: 228 ngư dân vào tháng 9/2016; đợt 2: 695 ngư dân vào tháng 6/2017). Quá trình triển khai thực hiện diễn ra an toàn, đúng kế hoạch là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Ngoại giao (Cục Lãnh sự), Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và Đại sứ quán Việt Nam tại In-đô-nê-xi-a với các Bộ, ngành và địa phương liên quan trong hơn 2 tuần vừa qua.

Việc bảo hộ quyền và lợi ích chính đáng của ngư dân và đảm bảo đưa ngư dân về nước an toàn là công việc được thực hiện thường xuyên. Bộ Ngoại giao và các Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài luôn tích cực, chủ động làm việc với cơ quan chức năng các nước để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của ngư dân ta trong quá trình bị bắt giữ hoặc xét xử.

Tuy nhiên, ngư dân các tỉnh cũng cần nhận thức rõ trách nhiệm của mình khi vi phạm pháp luật, đánh bắt cá trái phép ở vùng biển nước ngoài. Các sai phạm đó sẽ bị xử lý nghiêm; thể hiện trách nhiệm của Việt Nam nghiêm khắc với sai phạm của công dân và cam kết quốc tế của mình.


Bản quyền của Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao Việt Nam
Copyright by Consular Department - Vietnam Ministry of Foreign Affairs
Địa chỉ: 40 Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội - Điện thoại: (+84 4) 3.7993125 - Fax: (+84 4) 3.8236928 - Email: cls.mfa@mofa.gov.vn