Go Search
 

 CMS - Chuyên mục liên quan

Bảo hộ ngư dân và thuyền trưởng 05 tàu cá bị In-đô-nê-xi-a bắt giữ

Ngay sau khi nhận được thông tin lực lượng chức năng In-đô-nê-xi-a bắt giữ 05 tàu cá mang số hiệu KG 90946 TS, KG 95359 TS, KG 90793 TS, KG 92503 TS và KG 93895 TS của tỉnh Kiên Giang cùng 71 ngư dân khi đang đánh bắt hải sản trong phạm vi vùng biển Việt Nam (ngày 13/4/2017), Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại In-đô-nê-xi-a liên hệ ngay với các cơ quan chức năng của In-đô-nê-xi-a xác minh thông tin và tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

Sau nhiều nỗ lực trao đổi, đấu tranh với phía In-đô-nê-xi-a, Đại sứ quán Việt Nam tại In-đô-nê-xi-a đã phối hợp với các cơ quan trong nước đưa đa số các ngư dân thuộc 05 tàu cá nói trên về nước an toàn, thuận lợi. Cho đến nay, phía In-đô-nê-xi-a hiện vẫn giam giữ 05 thuyền trưởng và một số ngư dân còn lại để phục vụ điều tra, xét xử với cáo buộc khai thác hải sản trái phép, vi phạm vùng biển của In-đô-nê-xi-a.

Đại sứ quán Việt Nam tại In-đô-nê-xi-a cũng đã trao đổi làm việc với các luật sư Việt Nam và In-đô-nê-xi-a, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan trong nước củng cố chứng cứ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các ngư dân.

Ngày 02/11/2017, Tòa án Natuna, In-đô-nê-xi-a đã tuyên xử thuyền trưởng Lê Thanh Thiện, tàu KG 90793 TS (một trong 05 tàu cá nói trên) vi phạm Luật Thủy sản và Bộ Luật hình sự In-đô-nê-xi-a. Các thuyền trưởng còn lại dự kiến sẽ bị đưa ra xét xử trong tháng 11/2017.

Đại sứ quán Việt Nam tại In-đô-nê-xi-a tiếp tục theo dõi sát vụ việc để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các ngư dân; tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng In-đô-nê-xi-a đề nghị phía In-đô-nê-xi-a đối xử nhân đạo với ngư dân Việt Nam hiện đang bị giam giữ; xét xử công bằng, yêu cầu phía In-đô-nê-xi-a đẩy nhanh điều tra làm rõ vụ việc, đề nghị phải trả tự do cho các thuyền trưởng và trao trả phương tiện nếu không cung cấp được bằng chứng vi phạm xác thực; sớm thông báo kết quả chính thức cho phía Việt Nam.


Bản quyền của Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao Việt Nam
Copyright by Consular Department - Vietnam Ministry of Foreign Affairs
Địa chỉ: 40 Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội - Điện thoại: (+84 4) 3.7993125 - Fax: (+84 4) 3.8236928 - Email: cls.mfa@mofa.gov.vn