Go Search
 

 CMS - Chuyên mục liên quan

Bộ Ngoại giao gửi công hàm nêu quan ngại về việc Indonesia phá hủy tàu cá Việt Nam ngày 04/05/2019

Ngày 08/5/2019, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có Công hàm gửi Đại sứ quán In-đô-nê-xi-a tại Hà Nội nêu quan ngại sâu sắc và bày tỏ bất bình trước việc Bộ Biển và Nghề cá, lực lượng chức năng In-đô-nê-xi-a bắt giữ, phá hủy nhiều tàu cá của ngư dân Việt Nam.

Việc phía In-đô-nê-xi-a phá hủy tàu cá của ngư dân Việt Nam hoạt động trong phạm vi khu vực chồng lấn gần đây là trái với các quy định của luật pháp quốc tế, Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 mà In-đô-nê-xi-a và Việt Nam cùng là thành viên, không phù hợp quan hệ hai nước và tinh thần đoàn kết ASEAN. Việt Nam đề nghị phía In-đô-nê-xi-a chấm dứt việc phá hủy các tàu cá của ngư dân Việt Nam thời gian tới, đề nghị hai bên nghiên cứu, tìm kiếm giải pháp xử lý thỏa đáng vấn đề này.

Việt Nam cũng đã nhiều lần giao thiệp với phía In-đô-nê-xi-a qua các kênh khác nhau về vấn đề này và đề nghị Bộ Biển và Nghề cá và các lực lượng trên biển của In-đô-nê-xi-a cần có hành xử phù hợp với luật pháp quốc tế, quan hệ song phương và tinh thần đoàn kết ASEAN.

Những vấn đề liên quan đến ngư dân, tàu cá của Việt Nam có thể giải quyết thông qua việc hợp tác chặt chẽ giữa hai nước trên tinh thần nhân đạo, phù hợp với luật pháp quốc tế, quan hệ đối tác chiến lược và cùng là thành viên trong cộng đồng ASEAN, đặc biệt trong bối cảnh hai nước đang đàm phán phân định vùng đặc quyền kinh tế./.


Bản quyền của Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao Việt Nam
Copyright by Consular Department - Vietnam Ministry of Foreign Affairs
Địa chỉ: 40 Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội - Điện thoại: (+84 4) 3.7993125 - Fax: (+84 4) 3.8236928 - Email: cls.mfa@mofa.gov.vn