Go Search
 

CMS - Chuyên mục liên quan

Bộ Ngoại giao họp ban soạn thảo xây dựng Kế hoạch triển khai Thỏa thuận toàn cầu về Di cư hợp pháp, an toàn và trật tự (Hà Nội, ngày 28/8/2019)

Tham dự họp Ban soạn thảo xây dựng Kế hoạch triển khai Thỏa thuận toàn cầu về Di cư hợp pháp an toàn và trật tự (Thỏa thuận GCM) có 20 đại biểu từ các Bộ, ngành gồm Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Ngoại giao.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng nhấn mạnh vai trò của Thỏa thuận GCM trong việc thiết lập khuôn khổ hợp tác toàn cầu nhằm mục tiêu di cư vì sự phát triển. Trong bối cảnh di cư ngày càng tăng đem lại cơ hội cũng như thách thức cho tất cả các quốc gia, việc Việt Nam tham gia và triển khai Thỏa thuận GCM sẽ giúp giải quyết một cách hiệu quả và toàn diện hơn các vấn đề liên quan đến di cư của công dân Việt Nam ra nước ngoài và người nước ngoài vào Việt Nam.

Thứ trưởng cho rằng, để việc triển khai Thỏa thuận GCM trên thực tế phù hợp với luật pháp và điều kiện của Việt Nam, cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn của chính quyền, đoàn thể các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương. Trên tinh thần đó, Thứ trưởng đề nghị Ban soạn thảo làm việc nghiêm túc, hiệu quả, đóng góp tích cực nhằm xây dựng nội dung dự thảo Kế hoạch đảm bảo tính khả thi, khách quan và chính xác, đề cập đến nhiều vấn đề cấp bách hiện nay về di cư quốc tế của Việt Nam.

Quán triệt chỉ đạo của Thứ trưởng, Ban soạn thảo đã thảo luận tích cực và đưa ra nhiều ý kiến xác đáng, thiết thực đối với bản dự thảo của Bộ Ngoại giao. Sau cuộc họp này, Bộ Ngoại giao, với tư cách là cơ quan chủ trì, xây dựng Kế hoạch sẽ hoàn thiện dự thảo và lấy các ý kiến của các Bộ, cơ quan liên quan trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

Thỏa thuận GCM được chính thức thông qua tại Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 73 vào ngày 19/12/2018 với đa số thành viên Liên hợp quốc tán thành. Việt Nam đã thông qua Thỏa thuận GCM vào tháng 12/2018 và hiện nay đang tích cực xây dựng Kế hoạch triển khai Thỏa thuận phù hợp với luật pháp và điều kiện của Việt Nam.

Trước đó, ngày 20/8/2019 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) tổ chức Hội nghị phổ biến Thỏa thuận GCM với sự tham gia của các đại diện đến từ các Bộ, ngành và địa phương, trong đó có các thành viên Ban soạn thảo.


Bản quyền của Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao Việt Nam
Copyright by Consular Department - Vietnam Ministry of Foreign Affairs
Địa chỉ: 40 Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội - Điện thoại: (+84 4) 3.7993125 - Fax: (+84 4) 3.8236928 - Email: cls.mfa@mofa.gov.vn